ĐỀ SỐ 202101
Câu 1: Trình bày về doanh thu và các biện pháp tăng doanh thu của doanh nghiệp.
1. Doanh thu của doanh nghiệp
Doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế của doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường và các hoạt động khác của doanh nghiệp, góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu, không bao gồm khoản vốn của cổ đông hoặc chủ sử hữu.
Doanh thu của các doanh nghiệp bao gồm lợi nhuận thu được từ việc cung cấp dịch vụ, bán hàng, doanh thu hoạt động tài chính và lợi nhuận hoạt động nội bộ hay doanh thu bất thường. Trong đó:
– Doanh thu từ cung cấp dịch vụ bán hàng : Là tất cả lợi nhuận sẽ thu được hoặc thu được từ việc mua bán hàng hóa, bao gồm cả khoản thu chính và phụ thu (nếu có).
– Doanh thu nội bộ: Là tiền thu được từ việc bán sản phẩm, hàng hóa, tiêu thụ nội bộ giữa các đơn vị trực thuộc một công ty hay tập đoàn.
– Doanh thu hoạt động tài chính:
Thu nhập từ cho thuê tài sản.
Tiền lãi: trả góp, đầu tư trái phiếu, lãi cho vay, lãi tiền gửi,…
Chênh lệch lãi do chuyển nhượng vốn, bán ngoại tệ.
Giao dịch chứng khoán.
Cho thuê hoặc chuyển nhượng lại cơ sở hạ tầng.
– Doanh thu bất thường: Là khoản tiền từ các hoạt động không xảy ra thường xuyên như: bán vật tư hàng hóa dư thừa, dụng cụ đã phân bố hết, các khoản phải trả nhưng không cần trả, thanh lý tài sản,…
Ý nghĩa của doanh thu:
– Doanh thu là một nguồn khoản thu giúp doanh nghiệp có thể chi trả những phát sinh liên quan trong quá trình hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ như chi phí thuê địa điểm hoạt động, nộp phí và lệ phí, thuế cho cơ quan nhà nước.
– Doanh thu là một khoản giúp duy trì và phát triển doanh nghiệp ở những năm tháng tiếp theo hay còn gọi là vốn xoay vòng thúc đẩy quá trình tái hoạt động ở thời gian tới.
– Có nguồn vốn sẵn tránh phải vay ngân hàng khi khó khăn
2. Các biện pháp tăng doanh thu của doanh nghiệp
Có rất nhiều biện pháp làm tăng doanh thu của doanh nghiệp tuỳ thuộc vào đặc điểm và lĩnh vực kinh doanh của từng doanh nghiệp mà có thể lựa chọn những biện pháp phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp.
*Sở hữu một chiến lược kinh doanh đúng đắn
Để có chiến lược và kế hoạch kinh doanh đúng đắn trong việc tăng doanh thu bán hàng trước tiên bạn cần cho phép doanh nghiệp định hình được hướng đi mà doanh nghiệp đạt đến trong tương lai, chỉ ra các mục tiêu mà doanh nghiệp cần phải thực hiện để đạt được các mục tiêu đề ra của doanh nghiệp. Khi bạn đã có chiến lược và kế hoạch kinh doanh phù hợp rồi thì hãy cho phép doanh nghiệp tận dụng tối đa các nguồn lực cho sản xuất kinh doanh. Như vậy sẽ làm tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, góp phần làm tăng lợi nhuận.
*Tổ chức thực hiện kế hoạch
Trong công cuộc triển khai kế hoạch, bạn cần kết hợp đi kèm với các hoạt động nghiên cứu thị trường cùng tìm hiểu tâm lý khách hàng, khoanh vùng đối tượng. Đây là những cách góp phần làm tăng hiệu quả doanh thu rất cao vì đánh trúng những như cầu của thị trường và khách hàng để thỏa mãn họ.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể triển khai các chính sách kinh doanh nhằm thúc đẩy doanh thu và nhận được sự quan tâm từ phía khách hàng.
Một số chính sách cần áp dụng để doanh nghiệp có thể tăng doanh số hiệu quả hơn:
- Chính sách sản phẩm: Chính sách này mục đích làm sao cho khách hàng nhận thấy sản phẩm của bạn thực sự đa dạng và chất lượng, vượt trội hơn những sản phẩm cùng loại.
- Chính sách giá cả: Định giá hợp lý, mức giá phải phụ thuộc vào thị trường và đối tượng bạn cần nhắm tới..
- Chính sách phân phối: Cần phải lựa chọn địa bàn, xây dựng các cửa hàng, nhà kho nhà xưởng. Đảm bảo cung cấp hàng hoá đến cho khách hàng nhanh nhất bằng việc bố trí mạng lưới phân phối hợp lý.
*Triển khai các chiến dịch Marketing Online
Mạng xã hội và internet vốn là mảnh đất màu mỡ để bạn tăng doanh thu hiệu quả mà hạn chế chi phí lại tiết kiệm thời gian. Tận dụng tốt Marketing Online sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn sẽ lớn mạnh hơn và ngày càng phát triển vượt trội.
*Lựa chọn các phương thức kinh doanh sản phẩm phù hợp, phương thức thanh toán thuận tiện
- Về phương thức bán hàng: Việc lựa chọn phương thức bán hàng hợp lý sẽ giúp bạn tiêu thụ rất nhiều sản phẩm. Khách hàng có nhiều hơn một lựa chọn để mua. Bạn có thể lựa chọn bản lẻ hay sỉ tùy thuộc vào sản phẩm của doanh nghiệp.
- Phương thức thanh toán: Càng tiện lợi càng tốt. Việc đa dạng phương thức thanh toán như thanh toán bằng thẻ, bằng thẻ khuyến mãi, thẻ khách hàng… sẽ góp phần gia tăng tỉ lệ mua hàng ở khách hàng của bạn.
- Thêm các dịch vụ tiện lợi: Khách hàng thường có xu hướng ưu ái những sản phẩm đi kèm dịch vụ tiện lợi như lắp đặt sửa chữa, hướng dẫn sử dụng. Việc này sẽ góp phần tăng doanh thu hiệu quả.
Câu 2: 1 doanh nghiệp sản xuất mỗi năm cần được cung cấp 1 khối lượng vật liệu theo hợp đồng mua hàng là 40.000 đơn vị. Chi phí mỗi lần thực hiện hợp đồng là 1 triệu đồng, chi phí lưu kho đơn vị hàng hóa dự trữ là 10.000 đồng. Xác định số lượng vật tư cung cấp tối ưu mỗi lần, số lần cung cấp vật tư trong năm, số ngày cách nhau cho mỗi lần cung cấp và chi phí lưu kho.
Gọi : D là nhu cầu được cung cấp mỗi năm
S là chi phí mỗi lần thực hiện hợp đồng
H là chi phí lưu kho đơn vị hàng hóa dự trữ\
Câu 3: Hãy điền vào chỗ trống để hoàn thiện bảng cân đối kế toán và các thông tin còn thiếu khi được biết các số liệu cuối năm N của một công ty sau:
Hệ số nợ: 45%
Hiệu suất sử dụng tổng tài sản: 1,5
Kì thu tiền bình quân: 18 ngày
Hệ số thanh toán nhanh: 0,7
Vòng quay hàng tồn kho: 6
Lợi nhuận biên gộp: 25%
Bảng cân đối kế toán ngày 31/12/N
Tài sản
|
Nguồn vốn
|
Tiền: 54.000 |
Phải trả người bán: 40.000 |
Phải thu: 30.000 |
Nợ ngắn hạn ngân hàng: 80.000 |
Tồn kho: 75.000 |
Nợ dài hạn: 60.000 |
Tài sản cố định: 241.000 |
Cổ phần đại chúng (cổ phiếu thường): 150.000 |
|
Lợi nhuận giữ lại: 70.000 |
Tổng tài sản: 400.000 |
Tổng nguồn vốn: 400.000 |
Doanh thu thuần : 600.000 |
Giá vốn hàng bán: 450.000 |
Bài làm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét