KIỂM TRA GIỮA KỲ : QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG-BA.08

 

ĐỀ SỐ 03-2021

Câu 1: Trả lời “Đúng”/ “Sai” cho từng câu và giải thích (3 điểm)[

1.      Trong ma trận BCG, hoạt động có thị phần tương đối là 0,7 và tỷ lệ tăng trưởng là 15% là hoạt động “ngôi sao”

Trong ma trận BCG, hoạt động có thị phần tương đối là 0,7 và tỷ lệ tăng trưởng là 15% là hoạt động “ngôi sao”. Là đáp án SAI. Vì, trong ma trận BCG, hoạt động “ngôi sao” là hoạt động có thị phần tương đối cao và tốc độ tăng trưởng thị trường cao. Tuy nhiên, hoạt động này thị trường tương đối chiếm 0,7 (<1) nghĩa là lợi thế cạnh tranh thuộc về đối thủ (thấp), chỉ có tỷ lệ tăng trưởng (>10%) là 15% (cao) => hoạt động này là hoạt động “dấu hỏi”.

2.     Chiến lược phát triển thị trường chỉ nhằm tăng thị phần cho sản phẩm trên thị trường hiện có bằng những nỗ lực marketing mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Chiến lược phát triển thị trường chỉ nhằm tăng thị phần cho sản phẩm trên thị trường hiện có bằng những nỗ lực makerting mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Là đáp án SAI. Vì, chiến lược nhằm mục tiêu tăng thị phần, cho đối tượng là sản phẩm hiện tại, bằng biện pháp tăng cường nỗ lực marketing là chiến lược thâm nhập thị trường. Còn chiến lược phát triển thị trường là chiến lược nhằm mục tiêu là các khu vực địa lý mới cho các sản phẩm và dịch vụ hiện tại bằng biện pháp mở rộng kênh phân phối.

 Câu 2: Chọn phương án đúng nhất trong các câu sau đây và giải thích

 1. Ở cấp doanh nghiệp cấp cơ sở, các chiến lược tăng trưởng tập trung nhằm vào các yếu tố:

   A. Sản phẩm

   B. Thị trường

   C. Sản phẩm và thị trường

   D. A, B, C đều đúng

Đáp án đúng nhất: D. Vì các chiến lược tăng trưởng tập trung (hay còn gọi là chiến lược tăng trưởng nhanh) nhằm gia tăng doanh số và lợi nhuận bằng cách đặt trọng tâm vào hai yếu tố là sản phẩm và thị trường.

2.  Trong việc lựa chọn chiến lược khác biệt hoá, yếu tố nào dưới đây có mức độ ưu tiên thấp nhất:
A. Ngành cung cấp gồm nhiều doanh nghiệp nhỏ và số lượng người mua ít
B. Khi người mua mua số lượng ít
C. Khi người mua khó thay đổi nhà cung cấp
D. Sản phẩm của ngành là quan trọng đối với chất lượng của người mua
E. Mức độ khác biệt của sản phẩm trong ngành cao

Đáp án đúng nhất là: C. Khi người mua khó thay đổi nhà cung cấp.

Câu 3: 
Một doanh nghiệp có thị phần tương đối là 1.2 trong ngành có tốc độ tăng trưởng thị trường là 6%/ năm. 
Yêu cầu:
1. Xác định vị trí của doanh nghiệp trên ma trận BCG.
2. Doanh nghiệp có nên đầu tư hay không? Tại sao?

Trả lời
Một doanh nghiệp có thị phần tương đối là 1.2 trong ngành có tốc độ tăng trưởng thị trường là 6%/năm.
1. Xác định vị trí của doanh nghiệp trên ma trận BCG
Doanh nghiệp có thị phần tương đối là 1.2 và tốc độ tăng trưởng 6%. Do đó doanh nghiệp này nằm ở vị trí ô “Bò tiền”.
2. Căn cứ vào vị trí của doanh nghiệp trên ma trận BCG, ở vị trí “Bò tiền” này thì không nên đầu tư thêm mà khai thác tối đa lợi nhuận mà nó mang lại vì lợi nhuận cao, không còn tiềm năng phát triển.






 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét