ĐỀ SỐ KT02
Câu 1: Tự luận
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm đối với dịch vụ ăn uống. Liên hệ thực tế
Trả lời:
Chất lượng sản phẩm vốn là một điểm yếu kém kéo dài nhiều năm ở nước ta trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung trước đây. Vấn đề chất lượng được đề cao và được coi là mục tiêu quan trọng để phát triển kinh tế nhưng kết quả mang lại chưa được là bao nhiêu do cơ chế tập trung quan liêu bao cấp đã phủ nhận nó trong hoạt động cụ thể của thời gian cũ.
Hơn hai mươi năm tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện về kinh tế xã hội, chất lượng đã quay về vị trí đúng với ý nghĩa của nó. Người tiêu dùng họ là những người lưa chọn những sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đạt chất lượng.
Trong nền kinh tế thị trường với nền kinh tế nhiều thành phần cùng với sự mở cửa, hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới làm cho sự cạnh tranh ngày càng diễn ra một cách quyết liệt hơn. Các doanh nghiệp, ngành nghề không những chịu sức ép lẫn nhau hướng đến sự tồn tại, phát triển vươn ra bên ngoài mà còn chịu sức ép của sản phẩm nhập khẩu. Chính vì vậy, các nhà quản trị coi trọng vấn đề chất lượng như là gắn với sự tồn tại, sự thành công của doanh nghiệp, của quốc gia.
Không những vậy, trong ngành thực phẩm nói chung và dịch vụ ăn uống nói riêng, một ngành ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm luôn là một yêu cầu quan trọng đặt ra cho doanh nghiệp. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm đối với dịch vụ ăn uống như thế nào?
Cơ sở vật chất kỹ thuật được xem là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao đến chất lượng sản phẩm dịch vụ ăn uống. Tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở vật chất góp phần nâng cao chất lượng có thể kể đến như: dụng cụ ăn uống, bàn, ghế, các loại khăn, hệ thống trang thiết bị điện, vật trang trí…Cơ sở vật chất càng hiện đại sẽ tạo ra chất lượng dịch vụ hoàn thiện và tốt hơn. Chúng ta có thể để một miếng bò bít tết lên trên một chiếc đĩa nhựa nhưng nó không hề phù hợp về thẩm mỹ và ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của miếng bò đó khi chúng ta thưởng thức. Nếu các cơ sở dịch vụ ăn uống có cơ sở vật chất kỹ thuật cũ kĩ, không đồng bộ, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dịch vụ.
Vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, tới sức khỏe người tiêu dùng. Tại các cơ sở có dịch vụ ăn uống cần đảm bảo vệ sinh, nguyên liệu chế biến cần đảm bảo được kiểm tra và không có độc tố, đảm bảo dinh dưỡng, tính thẩm mỹ cao. Hiện nay, có rất nhiều cơ sở dịch vụ ăn uống cung cấp thức ăn cho khách hàng và đã có nhiều trường hợp gây ngộ độc thức ăn, hoặc thức ăn không đảm bảo vệ sinh khiến sức khỏe tổn hại và tử vong về người. Ví dụ như hồi đầu cơ sở dịch vụ ăn uống của trường Tiểu học Ban Mai hồi đầu tháng 5 năm 2022 đã có nhiều trường hợp học sinh ngộ độc sau khi ăn bữa trưa tại trường gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của học sinh lẫn phụ huynh. Vì vậy, các cơ sở dịch vụ ăn uống cần đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm theo chất lượng ISO.
Công tác quản lý chất lượng thực phẩm dịch vụ ăn uống có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo sự giám sát chặt chẽ của ban quản lý về chất lượng từ những bước đầu tiên của quá trình cung ứng dịch vụ đến khi sản phẩm được sử dụng và đánh giá về nó. Nếu như công tác quản lý chất lượng không tốt thì sẽ không đảm bảo thực hiện đúng theo tiêu chuẩn đề ra dẫn đến chất lượng sản phẩm kém. Vì vậy, cần chú ý đến vấn đề này để kịp thời phát hiện những lỗi sai, và có biện pháp khắc phục kịp thời. Ví dụ như tại một nhà hàng nếu đội ngũ quản lý chặt chẽ, quy củ thì sẽ khó để xảy ra những trường hợp mánh khóe nhằm chuộc lợi từ những khẩu phần ăn, làm giảm chất lượng của món ăn nhưng nếu lỏng lẻo có thể xảy ra những trường hợp trên.
Trình độ đội ngũ nhân viên cũng là nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm đối với dịch vụ ăn uống. Từ quá trình chế biến đến phục vụ. Nhân viên giỏi, chuyên môn tốt sẽ tạo nên chất lượng sản phẩm tốt, thái độ phục vụ niềm nở, chuyên nghiệp, ân cần sẽ tạo cho khách hàng tâm lý vui vẻ, thoải mái khiến chất lượng sản phẩm cũng hoàn hảo và tuyệt vời hơn. Ví dụ như một nhà hàng đầu bếp giỏi sẽ có những món ăn ngon nhưng ngon thôi chưa đủ còn phải thêm yếu tố dịch vụ như nhân viên ân cần, chuyên nghiệp ắt hẳn sẽ gây được ấn tượng tốt đến người tiêu dùng.
Cuối cùng, ngoài các nhân tố trên thì chất lượng sản phẩm của dịch vụ ăn uống còn bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khác như: khí hậu, thời tiết, môi trường xung quanh…
Câu 2: Phân tích Đúng/Sai nhận định sau và giải thích
Sơ đồ nhân quả còn gọi là sơ đồ hình xương cá
Trả lời:
Nhận định: “Sơ đồ nhân quả còn được gọi là sơ đồ hình xương cá”. Đúng.
Fishbone Diagram (biểu đồ xương cá): Công cụ phân tích Nguyên nhân và Giải pháp cho các vấn đề.
Biểu đồ xương cá hay còn gọi là biểu đồ nhân quả. Là loại biểu đồ được thiết kế để nhận biết những mối quan hệ nguyên nhân và kết quả. Điều này được thực hiện bằng việc hướng dẫn người sử dụng thông qua một loạt các bước theo một cách có hệ thống để nhận biết những nguyên nhân thực tế hoặc tiềm ẩn mà có thể tạo ra một kết quả (đó có thể là một vấn đề khó khăn hoặc một cơ hội cải tiến).
Sở dĩ được gọi là biểu đồ xương cá vì hình dạng của nó giống hình xương cá. Xương trung tâm là xương sống, sau đó đến xương lớn, xương vừa và xương nhỏ (hạng mục lớn, hạng mục vừa, hạng mục nhỏ…) được vẽ để nối nguyên nhân và kết quả. Do đó, phải sắp xếp các yếu tố liên quan một cách có hệ thống để vẽ biểu đồ nhân quả.
- Biểu đồ xương cá hay biểu đồ nhân quả được xem là 1 trong 7 công cụ cơ bản của Quản lý chất lượng.
- Phân tích biểu đồ nhân quả giúp tổ chức hình dung xuyên suốt những nguyên nhân của một số vấn đề, nó có thể bao gồm cả những nguyên nhân gốc rễ mà không phải chỉ là các hiện tượng.
- Phát triển các kế hoạch để xác nhận rằng những nguyên nhân tiềm ẩn là những nguyên nhân thực sự.
- Cung cấp cấu trúc cho nỗ lực xác định nguyên nhân.
- Khi có nhu cầu tìm hiểu một vấn đề để xác định nguyên nhân gốc rễ.
- Khi muốn tìm hiểu tất cả các lí do có thể có tại sao một tiến trình giải quyết vấn đề gặp những khó khăn hoặc những thất bại.
- Khi có nhu cầu nhận diện các lĩnh vực thu thập thông tin.
- Khi muốn tìm hiểu lí do một tiến trình không đưa đến những kết quả mong muốn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét