|
||
Đề số 2:
Câu 1:
Nêu các nội dung chính của một Đề cương nghiên cứu khoa học (4 điểm).
1. Khái niệm
Đề cương nghiên cứu khoa
học là một văn bản dự kiến nội dung chủ yếu và các bước tiến hành của nghiên
cứu. Đề cương nghiên cứu khoa học là văn bản làm cơ sở để phê duyệt và phát
triển đề tài.
2. Nội dung chính của một Đề cương nghiên cứu khoa học
Đề cương nghiên cứu khoa học được
xây dựng để trình cơ quan và tổ chức tài trợ phê duyệt, là cơ sở để làm việc
với các đồng nghiệp.
Trong nội dung đề cương cần có những
điểm sau:
a. Tên đề tài
(Title)
class="MsoNormal" style="line-height: 150%; text-align: justify; text-indent: .5in;">Tên đề tài phải phản ánh cô đọng
nhất nội dung nghiên cứu của đề tài. Tên của một đề tài khoa học thì chỉ được mang một ý nghĩa hết sức khúc triết,
một nghĩa, không được phép hiểu hai hoặc nhiều nghĩa
b. Lý do nghiên cứu (Rationale)
Lý do chọn đề tài: Trả lời câu
hỏi: Tại sao tôi chọn đề tài này để nghiên cứu?
-Ý nghĩa lý thuyết của đề tài là
gì?
- Ý nghĩa thực
tế?
Lý do chọn đề tài chính là trình
bày mục đích nghiên cứu
c. Lịch sử nghiên cứu (History of the study)
Lịch sử nghiên cứu trả
lời cho câu hỏi : Đã có người nào nghiên cứu và nghiên cứu gì chủ đề này?
- Phân
tích sơ lược lịch sử nghiên cứu.
- Làm rõ mức độ nghiên cứu
của đồng nghiệp đi trước để chi rõ đề tài sẽ kế thừa được điều gì ở đồng
nghiệp.
- Làm rõ xem còn trống mảng
nào các đồng nghiệp chưa làm, và chứng minh, đề xuất nghiên cứu không lặp lại
kết quả mà các đồng nghiệp đi trước đã công bố.
d. Mục tiêu nghiên
cứu (Aims & Objectives of the study)
Mục tiêu nghiên cứu trả lời câu
hỏi: Nghiên cứu gì?
Mục tiêu nghiên cứu: Trình bày
những công việc dự định làm dưới dạng cây mục tiêu. Căn cứ cây mục tiêu để xác
định nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể. Cây mục tiêu rất cần trong phân tích, cụ thể
hóa nội dung và tổ chức nghiên cứu.
e. Mẫu khảo sát (Sample of the study)
· Mẫu khảo sát trả lời câu hỏi: Tôi
sẽ nghiên cứu ở đâu? Tôi chọn mẫu nào để khảo sát?
Muốn chọn mẫu khảo sát chúng ta
phải bắt đầu từ khách thể nghiên cứu để xác định đối tượng khảo sát, từ đó xác
định được mẫu khảo sát
- Khách thể nghiên cứu: Khách thể
nghiên cứu là hệ thống sự vật tồn tại khách quan trong các mối liên hệ mà người
nghiên cứu cần khám phá. Khách thể nghiên cứu chính là nơi chứa đựng những câu
hỏi mà người nghiên cứu cần tìm câu trả lời.
-
Đối tượng khảo
sát: Đối tượng khảo sát là một bộ phận đủ đại diện của khách thể nghiên cứu
được người nghiên cứu lựa chọn để xem xét. Không bao giờ người nghiên cứu có
thể đủ quỹ thời gian và kinh phí để khảo sát trên toàn bộ khách thể. Xác định
đối tượng khảo sát là lựa chọn mẫu khảo sát, là một số sự vật được lựa chọn
trong lớp sự vật đang cần được người nghiên cứu làm rõ bản chất.
·
Chọn mẫu khảo sát:
Mẫu, tức đối tượng khảo sát được lựa chọn từ khách
thể. Bất kế nghiên cứu trong lĩnh vực nào, người nghiên cứu đều phải chọn mẫu.
f. Phạm vi nghiên cứu (Scope of the study)
Phạm vi nghiên cứu trả lời câu hỏi: Giới hạn nội
dung nghiên cứu đến đâu?
Có 2 loại phạm
vi được xem xét:
- Giới hạn phạm
vi nội dung nghiên cứu.
- Giới hạn phạm
vi thời gian, diễn biến của sự kiện để xem xét.
Xác định phạm vi nghiên cứu. Phạm vi
nghiên cứu là một phần giới hạn của
nghiên cứu liên
quan đến đối tượng khảo sát và nội dung nghiên cứu. Phạm vi nghiên cứu bao gồm
những giới hạn về không gian của đối tượng khảo sát; giới hạn quỹ thời gian để tiến
hành nghiên cứu và giới hạn quy mô nội dung được xử lý. Cơ sở để xác định phạm vi
nghiên cứu có thể là:
- Một bộ phận đủ
mang tính đại diện của đối tượng nghiên cứu.
- Quỹ thời gian
đủ để hoàn tất công trình nghiên cứu
- Khả năng được hỗ trợ về kinh phí, phương tiện
thiết bị thí nghiệm (nếu cần thiết) đảm bảo thực hiện các nội dung nghiên cứu.
Phạm vi nghiên
cứu. Không phải đối tượng nghiên cứu và đối tượng khảo sát được
xem xét một cách
toàn diện trong mọi thời gian, mà nó được giới hạn trong một số phạm vi nhất
định:
- Phạm vi về quy
mô của của đối tượng khảo sát.
- Phạm vi về
không gian của sự vật.
- Phạm vi thời
gian của tiến trình của sự vật.
- Phạm vi nội
dung nghiên cứu.
g. Vấn đề khoa học (Research questions)
Vấn đề khoa học ở đây chính là vấn đề nghiên cứu,
trả lời câu hỏi: Tôi phải trả lời những câu hỏi nào trong nghiên cứu?
h. Luận điểm khoa học
(Research hypothesis)
Luận điểm khoa học ở đây chính là giả thuyết nghiên
cứu (Luận điểm khoa học
của tôi là gì?)
i. Phương pháp chứng minh luận điểm (Methods)
k. Các luận cứ (Evidences)
Lựa chọn luận cứ và phương pháp
thu thập thông tin được phân chia thành các
nhóm: Phương
pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp phi thực nghiệm và phương pháp thực
nghiệm.
Câu 2: Lấy ví dụ 01 đề tài nghiên cứu khoa học cụ thể, đúng chuyên ngành
Ngôn ngữ Anh để xây dựng một Đề cương nghiên cứu khoa học với đầy đủ các nội
dung trên. (6 điểm).
Ví dụ về 1 đề tài nghiên cứu khoa học
cụ thể: “ CÁC VẤN ĐỀ VĂN HÓA
TRONG DẠY HỌC KỸ NĂNG GIAO TIẾP BẰNG TIẾNG ANH” .Trong đề cương của đề tài nghiên cứu này bao gồm các
nội dung:
1.
Tên đề tài:
Đã phản ánh
cô đọng nhất nội dung nghiên cứu của đề tài. “CÁC
VẤN ĐỀ VĂN HÓA TRONG DẠY HỌC KỸ NĂNG GIAO TIẾP BẰNG TIẾNG ANH”
2.
Lý do nghiên cứu (Rationale):
Tại mục: “1. Đặt vấn đề” của đề tài đã làm rõ
được nội dung :” Tại sao tôi chọn đề tài này để nghiên cứu”. Đưa ra được mục
đích để nghiên cứu: giúp giáo viên dạy học nâng
cao nhận thức về văn hóa, cung cấp kiến thức mà còn biến nhận thức và kiến thức
đó thành kỹ năng. Điều này đặt ra cho
dạy học ngoại ngữ nhiệm vụ rèn luyện và phát triển năng lực liên văn hóa cho
sinh viên học ngoại ngữ.
3.
Lịch sử nghiên cứu
(history of the study)
Tại mục: “1. Đặt vấn đề” của đề tài cũng nêu được
“Lịch sử nghiên cứu dạy học văn hóa trong
chương trình dạy học ngoại ngữ” ở cuối thập kỷ 20, “người ta đã nhìn nhận tầm
quan trọng của dạy văn hóa trong chương trình ngoại ngữ”. Tuy nhiên ở tình hình
hiện tại “khi tiếng Anh phát triển đến
mức được xem là một ngôn ngữ quốc tế có những đặc điểm văn hóa riêng, thì việc
dạy văn hóa trong các chương trình tiếng Anh quốc tế được xem xét từ một cách
tiếp cận khác. Đó là cách tiếp cận đối thoại, đồng cảm giúp người học nâng cao
nhận thức văn hóa và có những trải nghiệm liên văn hóa”.
4. Mục tiêu nghiên cứu (Aims & Objectives of the study)
Tại mục: “2. Mục
tiêu nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu” đã trình bày theo nội dung cụ thể : Trình bày những công việc dự định làm để xác định
nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể. Tại mục “2.1. Mục tiêu nghiên cứu”: “Các vấn đề văn hóa trong các học phần thực hành
tiếng hay nói cách khác trong các học phần dạy học kỹ năng giao tiếp, cụ thể là
kỹ năng nói trong các học phần Nói 1,Nói 2, và Nói 3.
+
Các nội dung văn hóa trong các giáo trình dạy học các kỹ năng giao tiếp, cụ thể
là các giáo trình dạy học nói ở các học phần trên.
+
Thái độ của giáo viên và sinh viên đối với nội dung văn hóa trong các giáo
trình đó. Việc xử lý các vấn đề văn hóa trong các lớp học kỹ năng giao tiếp, cụ
thể là các lớp học phần Nói.
+
Đưa ra các kiến nghị liên quan đến việc dạy và học các vấn đề văn hóa trong dạy
học các kỹ năng giao tiếp”.
5. Mẫu khảo sát (Sample of the study)
Trong đề
tài, tại mục :” 2.2. Phương pháp nghiên cứu” đã làm rõ được nội dung :
-
Tôi sẽ nghiên
cứu ở đâu? “ Nghiên cứu tài liệu bao gồm
các tài liệu liên quan như Chương trình giáo dục ngành tiếng Anh, các thông
báo, tờ mô tả chương trình giảng dạy của các học phần thực hành tiếng, cụ thể
là các học phần Nói 1, Nói 2 và Nói 3. Ngoài ra, còn có các giáo trình, sách và
tài liệu tham khảo của các học phần này”
- Tôi chọn mẫu nào để khảo sát? “ tra được tiến hành trên
các đối tượng nghiên cứu gồm 200 sinh viên đang học các học
phần trên và tám giáo viên đang dạy các học phần này. Tất cả các đối tượng
nghiên cứu đều tham gia trả lời câu hỏi trong bảng điều tra, một bảng dành cho
giáo viên và một bảng dành cho sinh viên” .
6.
Phạm vi nghiên cứu (Scope of the study
Tại mục “ 2.2.
Phương pháp nghiên cứu” đã làm rõ nội dung về phạm vi nghiên cứu.
Giới hạn nghiên cứu :” Các câu hỏi nhằm tìm
hiểu nhận thức của sinh viên và giáo viên về các vấn đề văn hóa trong tiếng
Anh, thái độ của họ đối với các vấn đề văn hóa trong các giáo trình và giờ học
kỹ năng nói. Sau khi thu dữ liệu bằng bảng điều tra, người nghiên cứu tiến hành
dự giờ các lớp học phần Nói 1, Nói 2 và Nói 3. Biên bản đánh giá dạy học văn
hóa YOGA (Your Objectives, Guidelines and Assessment) của Fantini [3, tr. 38]
được vận dụng trong các buổi dự giờ”.
7. Vấn đề khoa
học (Research questions)
Được thể hiện trong mục
“ 3.
Kết quả nghiên cứu”. Trả lời các
câu hỏi về nội dung nghiên cứu.
8.
Luận
điểm khoa học (Research hypothesis)
Nội
dung được thể hiện trong mục “ Mục 3.1; 3.2; 3.3, 3.4” của đề tài.
9. Phương pháp chứng minh luận điểm (Methods)
Nội
dung được trình bày trong mục : “4.1.
Kết luận”
- “Thứ nhất, văn hóa
chưa được xem là một yếu tố cấu thành của giao tiếp liên văn hóa. Nó chưa có
được một vị trí rõ ràng trong mục tiêu của các học phần dạy học kỹ năng giao
tiếp nói chung và kỹ năng Nói nói riêng.”
- “ Thứ hai, các vấn đề
văn hóa cũng thường bị bỏ qua hoặc bị đối xử ngoài lề trong các giáo trình
thương mại đang đuợc sử dụng cho các học phần Nói. Ngoài ra, nội dung văn hóa
được đề cập trong giáo trình cũng được các đối tượng nghiên cứu nghi vấn về tính
đặc văn hóa Anh-Mỹ, về tính cập nhật và chính xác của bức tranh văn hóa, xã hội
và ngôn ngữ được trình bày trong các giáo trình”.
10 . Các luận cứ (Evidences)
Được thể hiện với nội
dung” phương pháp thu
thập thông tin được phân chia thành các nhóm:
-
Phương pháp
nghiên cứu tài liệu, “Mục 4.2.2. Về thiết kế và bổ sung giáo trình” của
đề tài.
-
Phương pháp thực
nghiệm : “4.2.3. Về hoạt động dạy học kỹ năng giao tiếp trên lớp” và “4.2.4. Về phát triển chuyên môn của giáo viên” trong nội
dung của đề tài.
Trên
đây là các phân tích nội dung của 1 để cương nghiên cứu khoa học cụ thể bằng sự
hiểu biết hạn chế của mình. Rất mong các thầy cô đóng góp và hướng dẫn thêm.
Xin
chân thành cảm ơn các thầy cô!
Yêu cầu:
- Bài làm bằng tiếng Anh.
- Bài viết nộp dưới dạng file word,
sử dụng font Times New Roman.
- Bài làm giống nhau sẽ bị huỷ kết
quả, coi như kết quả thi được 0 điểm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét