Đề 2
Trình
bày các nhân tố ảnh hưởng tới dự báo nhu cầu sản phẩm? Bạn hãy lấy ví dụ về các
nhân tố ảnh hưởng tới dự báo nhu cầu của một sản phẩm/ngành hàng cụ thể để minh
hoạ.
Trả lời
Dự báo nhu cầu của sản phẩm là vấn đề cốt yếu nhất của
doanh nghiệp. Là phần thiết yếu trong quản trị sản xuất, là vũ khí quan trọng để
ra các quyết định chiến lược cũng như chiến thuật của doanh nghiệp,... Song, có
không ít những nhân tố ảnh hưởng tới dự báo nhu cầu của sản phẩm:
- Nhân tố
khách quan như:
+ Tình trạng của nền kinh tế (chu kỳ kinh doanh, lạm
phát)
+ Nhu cầu của khách hàng
+ Chu kỳ sống của sản phẩm
+ Chính sách vĩ mô (phát triển kinh tế, thuế, tài
chính,...)
+ Tình hình cạnh tranh trên thị trường
+ Các nhân tố khác như giá cả, chất lượng sản phẩm,
lòng tin của khách hàng, thời gian trong năm,...
Riêng nhân tố chu kỳ sống của sản phẩm: không chỉ ảnh
hưởng đến nhu cầu mà còn ảnh hưởng đến lựa chọn phương pháp dự báo. Trong mỗi pha
của chu kỳ sản xuất cần có phương pháp thích hợp. Ở giai đoạn đầu, cần được dự
báo dài hạn hơn, nhưng khi đã ở giai đoạn chín muồi và suy thoái thì cần cẩn
trong hơn. Trong giai đoạn đầu khi hầu như chưa có số liệu thực tế thì dự báo
mang tính định tính nhiều hơn, còn khi đã ở giai đoạn chín muồi có nhiều số liệu
thì có thể sử dụng phương pháp định lượng nhiều hơn. Có những sản phẩm sẽ không
tồn tại nữa khi chu kỳ kết thúc, có những sản phẩm sẽ được hoàn thiện sẽ tiếp tục
phát triển, có những sản phẩm đến khi bão hòa sẽ không tăng không giảm,... tất
cả những điều đó đều ảnh hưởng rất lớn đến phương pháp dự báo.
- Nhân tố
chủ quan như:
+ Sự nỗ lực trong nâng cao chất lượng dịch vụ của
khách hàng
+ Công tác quảng cáo và xúc tiến thương mại
+ Nỗ lực bán hàng
+ Vấn đề tín dụng khách hàng
+ Sự đảm bảo về chất lượng và giá cả của sản phẩm dịch
vụ
+ Một số nhân tố khác như khả năng thu thập xử lý
thông tin, công tác tổ chức dự báo, chi phí dành cho dự báo,...
· Ví dụ
minh họa:
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đã và đang hoành
hành hiện nay, cộng thêm sự tranh chấp xung đột giữa Nga và Ukraine gây ảnh hưởng
nghiêm trọng tới kinh tế của thế giới nói chung. Trong đó có thị trường xăng dầu
ở Việt Nam:
Nhân tố khách quan ảnh hưởng trầm trọng đến dự báo nhu
cầu của thị trường xăng dầu nước ta là:
- Tình
hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine khiến giá xăng dầu tăng vọt lên mức đỉnh điểm
chưa từng có.
- Nhu cầu
về mặt hàng xăng dầu của nước ta hiện nay là rất cao, nguyên nhân là do phương
tiện giao thông sử dụng nhiên liệu xăng, dầu như ô tô, xe máy…
- Chính
sách vĩ mô (thuế, phát triển kinh tế, tài chính): Giá cả thị trường xăng vẫn bị
chi phối lớn do Nhà nước vẫn độc quyền, chính phủ vẫn trực tiếp kiểm soát toàn
bộ xuất nhập khẩu xăng dầu. Mặc dù Nhà nước đã ban hành rất nhiều cơ chế mở rộng
quyền chủ động điều chỉnh giá cho các doanh nghiệp nhưng các doanh nghiệp không
thực sự được quyết định giá bán xăng dầu. Cùng với đó là những chính sách thuế
như: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng…
- Tình
hình cạnh tranh trên thị trường: Bị phụ thuộc rất nhiều vào kinh tế quốc tế và
cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau (về giá cả, tối ưu
hóa đầu vào…)
Nhân tố chủ quan tác động đến dự báo nhu cầu của thị
trường xăng dầu là:
- Nâng
cao dịch vụ và chăm sóc khách hàng của từng doanh nghiệp.
- Đảm bảo
về chất lượng và giá cả: Không có sự gian lận, pha trộn tạp chất hay lợi dụng bối
cảnh khan hiếm để tăng giá…
Tất cả nhân tố trên đều tác động đến dự báo nhu cầu của
thị trường xăng dầu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét