ĐỀ TỰ LUẬN: QUẢN TRỊ SẢN XUẤT –BA.10

Đề 2

 

Trình bày các nhân tố ảnh hưởng tới dự báo nhu cầu sản phẩm? Bạn hãy lấy ví dụ về các nhân tố ảnh hưởng tới dự báo nhu cầu của một sản phẩm/ngành hàng cụ thể để minh hoạ.

Trả lời

Dự báo nhu cầu của sản phẩm là vấn đề cốt yếu nhất của doanh nghiệp. Là phần thiết yếu trong quản trị sản xuất, là vũ khí quan trọng để ra các quyết định chiến lược cũng như chiến thuật của doanh nghiệp,... Song, có không ít những nhân tố ảnh hưởng tới dự báo nhu cầu của sản phẩm:

-         Nhân tố khách quan như:

+ Tình trạng của nền kinh tế (chu kỳ kinh doanh, lạm phát)

+ Nhu cầu của khách hàng

+ Chu kỳ sống của sản phẩm

+ Chính sách vĩ mô (phát triển kinh tế, thuế, tài chính,...)

+ Tình hình cạnh tranh trên thị trường

+ Các nhân tố khác như giá cả, chất lượng sản phẩm, lòng tin của khách hàng, thời gian trong năm,...

Riêng nhân tố chu kỳ sống của sản phẩm: không chỉ ảnh hưởng đến nhu cầu mà còn ảnh hưởng đến lựa chọn phương pháp dự báo. Trong mỗi pha của chu kỳ sản xuất cần có phương pháp thích hợp. Ở giai đoạn đầu, cần được dự báo dài hạn hơn, nhưng khi đã ở giai đoạn chín muồi và suy thoái thì cần cẩn trong hơn. Trong giai đoạn đầu khi hầu như chưa có số liệu thực tế thì dự báo mang tính định tính nhiều hơn, còn khi đã ở giai đoạn chín muồi có nhiều số liệu thì có thể sử dụng phương pháp định lượng nhiều hơn. Có những sản phẩm sẽ không tồn tại nữa khi chu kỳ kết thúc, có những sản phẩm sẽ được hoàn thiện sẽ tiếp tục phát triển, có những sản phẩm đến khi bão hòa sẽ không tăng không giảm,... tất cả những điều đó đều ảnh hưởng rất lớn đến phương pháp dự báo.

-         Nhân tố chủ quan như:

+ Sự nỗ lực trong nâng cao chất lượng dịch vụ của khách hàng

+ Công tác quảng cáo và xúc tiến thương mại

+ Nỗ lực bán hàng

+ Vấn đề tín dụng khách hàng

+ Sự đảm bảo về chất lượng và giá cả của sản phẩm dịch vụ

+ Một số nhân tố khác như khả năng thu thập xử lý thông tin, công tác tổ chức dự báo, chi phí dành cho dự báo,...

·        Ví dụ minh họa:

 

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đã và đang hoành hành hiện nay, cộng thêm sự tranh chấp xung đột giữa Nga và Ukraine gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế của thế giới nói chung. Trong đó có thị trường xăng dầu ở Việt Nam:

Nhân tố khách quan ảnh hưởng trầm trọng đến dự báo nhu cầu của thị trường xăng dầu nước ta là:

-         Tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine khiến giá xăng dầu tăng vọt lên mức đỉnh điểm chưa từng có.

-         Nhu cầu về mặt hàng xăng dầu của nước ta hiện nay là rất cao, nguyên nhân là do phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu xăng, dầu như ô tô, xe máy…

-         Chính sách vĩ mô (thuế, phát triển kinh tế, tài chính): Giá cả thị trường xăng vẫn bị chi phối lớn do Nhà nước vẫn độc quyền, chính phủ vẫn trực tiếp kiểm soát toàn bộ xuất nhập khẩu xăng dầu. Mặc dù Nhà nước đã ban hành rất nhiều cơ chế mở rộng quyền chủ động điều chỉnh giá cho các doanh nghiệp nhưng các doanh nghiệp không thực sự được quyết định giá bán xăng dầu. Cùng với đó là những chính sách thuế như: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng…

-         Tình hình cạnh tranh trên thị trường: Bị phụ thuộc rất nhiều vào kinh tế quốc tế và cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau (về giá cả, tối ưu hóa đầu vào…)

 

Nhân tố chủ quan tác động đến dự báo nhu cầu của thị trường xăng dầu là:

-         Nâng cao dịch vụ và chăm sóc khách hàng của từng doanh nghiệp.

-         Đảm bảo về chất lượng và giá cả: Không có sự gian lận, pha trộn tạp chất hay lợi dụng bối cảnh khan hiếm để tăng giá…

Tất cả nhân tố trên đều tác động đến dự báo nhu cầu của thị trường xăng dầu.



 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét